उर्दू भाषा विभाग (सन २०२३-२४)
विभागाची स्थापना :-
शासन निर्णय दि. १७ ऑक्टोबर २०१६ नुसार राज्य शैक्षाणिक संशोधन व प्रशिक्षण परिषद, महाराष्ट्र, पुणे
अंतर्गत सर्व विभागांची पुनर्रचना करण्यात आली व त्यानुसार भाषा विभाग अंतर्गत उर्दू भाषा विभाग सुरु
करण्यात आला.
विभागाची पदसंरचना :-
अ.क्र. |
पदाचे नाव |
मंजूर पदे |
कार्यरत पदे |
रिक्त पदे |
१. |
उपसंचालक/प्राचार्य भाषा |
० |
० |
० |
२. |
वरिष्ठ अधिव्याख्याता |
०१ |
०१ |
० |
३. |
अधिव्याख्याता |
०२ |
०१ |
०१ |
४. |
विषय सहायक |
०३ |
० |
०३ |
५. |
लिपिक डेटा / एंट्री ऑपरेटर |
० |
० |
० |
६. |
कंत्राटी नियुक्तीने शासनाबाहेरील लोकांना सीएसआर च्या मदतीने |
०१ |
० |
०१ |
|
एकूण |
०७ |
०२ |
०५ |
विभागाची उद्दिष्टे व कार्ये :-
➢ उर्दू माध्यमातील विद्यार्थी आणि इयत्ता 1 ते 12 च्या शिक्षकांसाठी वेगवेगळे TLM तयार करणे.
➢ पर्यवेक्षकीय अधिकारी,शिक्षक इत्यादींसाठी विविध प्रशिक्षण कार्यक्रमांची आखणी, आयोजन आणि
अंमलबजावणी करणे.
➢ विविध प्रशिक्षण, उपक्रम, साहित्य यांची परिणामकारकता पाहणे आणि सर्व भागधारकांना
अभिप्राय देणे.
➢ उर्दू ई-साहित्य (व्हिडिओ, संदर्भ, सामग्री इ.) तयार करून विद्यार्थ्यांच्या शिक्षणाला गती देणे.
➢ उर्दू भाषेच्या अभ्यासात विद्यार्थ्यांमध्ये आवड निर्माण करण्यासाठी राज्यभर विविध कार्यक्रम
राबविणे.
➢ इतर विभागांनी तयार केलेले साहित्य उर्दू भाषेत अनुवादित करणे व शाळांना पुरविणे.
➢ नवीन शक्षणिक धोरणाची अंमलबजावणी करण्यासाठी उर्दू भाषा विषयाच्या अनुषंगाने
अभ्यासक्रम,पाठ्यक्रम निर्मिती करणे.
➢ पायाभूत साक्षरता आणि संख्याज्ञान मोहिमेच्या अनुषंगाने शिक्षकांची क्षमता वृद्धी करण्यासाठी
सहाय्य करणे.
➢ इयत्ता 1 ते 12 वी पर्यंतच्या उर्दू भाषेच्या विद्यार्थ्यांसाठी विविध कृती कार्यक्रम आणि अध्ययन-
अध्यापन सामग्रीचे विकसन आणि अंमलबजावणी करणे.
➢ प्रशिक्षणाच्या आवश्यकतेनुसार तज्ज्ञ मंडळीशी समन्वय साधणे.
➢ राज्यातील इयत्ता पहिली ते दहावीच्या विद्यार्थ्यांचे उर्दू भाषेचे अध्ययन परिणामकारक व्हावे या
उद्देशाने विविध योजना व कृती कार्यक्रमांची आखणी करणे.
➢ प्रशिक्षण साहित्य विकसन करणे, यासाठी अभ्यासगट निश्चित करणे.
➢ राज्यातील उर्दू विषय अध्ययन-अध्यापन विषयक सद्य स्थितीचा आढावा घेऊन प्रशिक्षण विषयक
गरजांची निश्चिती करणे व गरजाभिमुख प्रशिक्षण उपलब्ध करून देण्याची योजना करणे व त्यांची
अंमलबजावणी करणे.
➢ राज्यातील उर्दू भाषेच्या अध्ययन अध्यापनाची पातळी उंचावण्यासाठी सहायभूत असणाऱ्या
विविध प्रकारच्या अध्ययन पूरक साहित्याचे विकसन करून ते राज्यातील विद्यार्थी व इतर सर्व
घटकांना उपलब्ध करून देणे, यासाठी योजना तयार करणे.
➢ उपक्रमांची अंमलबजावणी सुरु असताना सर्व स्तरावर भेटी देणे (विभाग, जिल्हा, तालुका, शाळा,
इ.)
➢ PAT अंतर्गत पायाभूत व संकलित चाचण्या तयार करून घेणे व गणित विषयासाठी भाषांतर
करून देणे.इ.
➢ उर्दू शिक्षकांचे सक्षमीकरण करणे.
उपक्रमांची यादी :-
अ.क्र. |
वर्ष |
उपक्रमाचे नाव |
१ |
२०१७-१८ |
राज्यातील उर्दू माध्यमाच्या समस्या जाणून घेण्यासाठी आठ जिल्ह्यांचा अभ्यास दौरा |
पुढील पाच वर्षाचे कृती कार्यक्रम |
उर्दू ई-साहित्य निर्मिती |
२ |
२०१८-१९ |
उर्दू ई-साहित्य निर्मिती |
मुलभूत वाचन अभियान साठी अध्ययन समृद्धी साहित्य संच |
उर्दू मध्याम्तील शाळांसाठी नाविन्यपूर्ण विज्ञान प्रयोगशाळा
साठी साहित्य भाषांतर |
३ |
सन २०१९-२०२० |
उर्दू मुलभूत वाचन विकास कार्यक्रम शिक्षक प्रशिक्षण |
उर्दू मुलभूत गणित विकास कार्यक्रम अंतर्गत शिक्षक प्रशिक्षण |
४ |
सन २०२१-२०२२ |
निपुण भारत अंतर्गत FLN वर आधारित इयत्ता पहिली ते
पाचवीसाठी विद्यार्थी कृती पुस्तिका (भाषा ) उर्दू सिखे ..ख़ुशी
ख़ुशी |
*विद्या प्रवेश- विद्यार्थी कृती पुस्तिका व शिक्षक मार्गदर्शिका*)(
*इयत्ता पहिली*) |
निपुण भारत अंतर्गत FLN वर आधारित इयत्ता पहिली ते
पाचवीसाठी विद्यार्थी कृती पुस्तिका(गणित ) आओ रियाजी से
दोस्ती करे |
इयत्ता 1ली ते 5 वी विद्यार्थ्यासाठी FLN अंतर्गत कार्यपुस्तिका
विकसन |
गोष्टीचा शनिवार (इयत्ता 1 ते 8): |
अभ्यासमाला (दैनिक अभ्यास मालिका) (इयत्ता 1 ते 10)
प्रश्नपेढी विकसन (इयत्ता 10 आणि 12) |
100 दिवस वाचन मोहीम |
इयत्ता २ री ते १० वीच्या विद्यार्थ्यांसाठी सेतू अभ्यास निर्मिती |
५ |
सन २०२१-२०२२ |
निपुण भारत सर्वेक्षण साहित्य विकसन |
इयत्ता ६ वी ते १० वी विद्यार्थ्यांसाठी कार्य पुस्तिकाचे विकसन |
भाषिक कोडे आणि भाषिक खेळ पुस्तिका विकसन |
सन २०२३-२०२४ |
सेतू अभ्यास इयत्ता दुसरी ते दहावी उर्दू माध्यम |
भाषिक खेळ इयत्ता पहिली ते पाचवी शिक्षक हस्तपुस्तिका |
उर्दू भाषा स्पर्धा परीक्षा संदर्भ पुस्तिका इयत्ता पाचवी व आठवी |
विद्याप्रवेश उर्दू |
इयत्ता १० व १२ वी पुरवणी परीक्षा अध्ययन साहित्य विकसन |
शैक्षणिक दिनदर्शिका (प्रथम भाषा उर्दू) |
नियतकालिक मूल्यांकन चाचणी ( PAT ) प्रश्नपत्रिकांची
निर्मिती उर्दू माध्यम |
६ |
सन २०२४-२५ |
निपुण भारत अभियानांतर्गत शिक्षकांसाठी FLN हस्तपुस्तिका विकसन |
उर्दू शिक्षक सक्षमीकरण प्रशिक्षण कार्यक्रम २.० |
उर्दू शिक्षक सक्षमीकरण प्रशिक्षण कार्यक्रम २.० प्रशिक्षण
घटकसंच व वाचनसाहित्य विकसन |
नियतकालिक मूल्यांकन चाचणी ( PAT ) प्रश्नपत्रिकांची
निर्मिती उर्दू माध्यम |
शैक्षणिक साहित्य वर्षांनिहाय :-
अ.क्र. |
वर्ष |
उपक्रमाचे नाव |
१ |
सन २०१९-२०२० |
उर्दू मुलभूत वाचन विकास कार्यक्रम शिक्षक प्रशिक्षण मार्गदर्शिका |
उर्दू मुलभूत गणित विकास कार्यक्रम अंतर्गत शिक्षक प्रशिक्षण मार्गदर्शिका |
२ |
सन २०२१-२०२२ |
निपुण भारत अंतर्गत FLN वर आधारित इयत्ता पहिली ते
पाचवीसाठी विद्यार्थी कृती पुस्तिका (भाषा ) उर्दू सिखे
........ख़ुशी ख़ुशी |
*विद्या प्रवेश- विद्यार्थी कृती पुस्तिका व शिक्षक मार्गदर्शिका* (
*इयत्ता पहिली*) |
निपुण भारत अंतर्गत FLN वर आधारित इयत्ता पहिली ते
पाचवीसाठी विद्यार्थी कृती पुस्तिका(गणित ) आओ रियाजी से
दोस्ती करे |
३ |
सन २०२३-२०२४ |
सेतू अभ्यास इयत्ता दुसरी ते दहावी उर्दू माध्यम |
भाषिक खेळ इयत्ता पहिली ते पाचवी शिक्षक हस्तपुस्तिका |
उर्दू भाषा स्पर्धा परीक्षा संदर्भ पुस्तिका इयत्ता पाचवी व आठवी |
४ |
सन २०२४-२५ |
उर्दू शिक्षक सक्षमीकरण प्रशिक्षण कार्यक्रम २.० प्रशिक्षण घटकसंच व वाचनसाहित्य |
निपुण भारत अभियानांतर्गत शिक्षकांसाठी FLN हस्तपुस्तिका |
उर्दू विभागाची संदर्भसाहित्य :-
उपक्रमाचे नाव |
लिंक |
Urdu FLN Teachers Handbook (March 2025) |
Open |
URDU Bhashik Khel |
Open |
URDU Shikshak Prashikshan Margdarshika |
Open |
फोटो गॅलरी :-